การแก้ไขวิกฤติและฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

การจะหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขวิกฤติของชาติได้อย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นจะต้อมีกรอบคิดใหม่ โดยจะต้องเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก  เน้นการพัฒนาคน การแก้ปัญหาการว่างงาน และการปฏิรูปการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เน้นการพึ่งตนเองและการสร้างความเข้มแข็ง สำหรับการพึ่งการลงทุนจากต่างชาติควรจะลดความสำคัญลงมา โดยรัฐบาลต้องพยายามต่อรองกับพวกเจ้าหนี้ต่างชาติ ต่อรองเรื่องเงื่อนไขกฎเกณฑ์การค้าระหว่างชาติอย่างถึงที่สุด ทั้งนี้จะต้องสร้างคนและเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็ง พึ่งตนเองในระดับประเทศเป็นสัดส่วนสูงขึ้น  ลดการพึ่งพาต่างประเทศให้น้อยลงโดยเน้นการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

1.เรื่องเศรษฐกิจ คือเรื่องการใช้แรงงาน ใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ และสนองความต้องการได้มากที่สุด

2.เน้นการแก้ไขและปฏิรูปการเกษตร เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ในทุกด้าน เพื่อกระจายทรัพย์สินและรายได้ ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร ไปสู่คนส่วนใหญ่อย่างทั่วถึงทำให้ตลาดภายในประเทศเป็นตลาดที่ใหญ่พอที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจจากภายในประเทศเป็นด้านหลักได้

3.มุ่งช่วยคนจน ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ให้มีงานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้น แล้วคนจนส่วนใหญ่ที่ฟื้นตัวก็จะช่วยซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ เมื่อธุรกิจขายของได้ก็จะใช้หนี้ธนาคารได้

ทางเลือกใหม่คือการใช้ภูมิปัญญาและทางเลือกแบบไทย ที่เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแบบสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศและเน้นการพัฒนาคุณภาพคน การเพิ่มการจ้างงาน  การใช้ทรัพยากรในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ  การกระจายทรัพย์สิน  ทรัพยากร  อย่างเป็นธรรมและการขยายตลาดภายในประเทศ  นอกจากนี้ ประเทศจะต้องมีอธิปไตยที่จะจำกัดให้ต่างชาติมาลงทุน และเลือกค้าขายกับต่างชาติในสาขาและสัดส่วนที่เหมาะสม ในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ไม่ใช่ถูกครอบงำให้ต่างชาติเข้ามาได้ตามใจชอบ

ในด้านเป้าหมายการพัฒนาประเทศใหม่ควรเน้นการสร้างคุณภาพชีวิต สภาพแวดล้อมที่ดี  การพัฒนาทางด้านศิลปวัฒนธรรม จิตใจ ค่านิยมที่ดีงาม แทนเป้าหมายเก่าที่เน้นการพัฒนาทางวัตถุ  ซึ่งทำลายทั้งสิ่งแวดล้อมและค่านิยมที่ดีงาม การเลือกแนวทางการพัฒนาอย่างกล้าปฏิรูประบบโครงสร้างเศรษฐกิจสังคมทั้งหมด กล้ากระจายทรัพย์สินรายได้ สิทธิทางการเมือง  ความรู้ข้อมูลข่าวสาร  ไปสู่คนส่วนใหญ่อย่างทั่วถึงและเลือกแนวทางการพัฒนาแบบมุ่งพัฒนาทรัพยากรของตนเองมากกว่าที่จะคิดพึ่งแต่บริษัททุนข้ามชาติขนาดยักษ์ และการกู้ยืมเพื่อลงทุนทางด้านวัตถุมากเกินไป จึงจะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นฟูต่อไปได้อย่างยั่งยืน